Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

“Giggs sẽ tạo cú hích, nhưng mà chỉ tiêu đến World Cup 2030 không đơn giản”

Cựu HLV Đoàn Minh Xương cho rằng việc PVF mời được Ryan Giggs làm giám đốc trọng tâm tập huấn trẻ là cú hích cho những lò đào tạo tại Việt Nam, nhưng để nâng tầm bóng đá nội thì lại là chuyện khác, và mục tiêu sở hữu mặt tại World Cup 2030 càng không thuần tuý.

Ông giám định thế nào về việc Ryan Giggs sang Việt Nam làm công tác huấn luyện trẻ?

Tôi cho đây là một tín hiệu mừng cho bóng Việt Nam tổng thể. Việc PVF mời được một cựu ngôi sao như Giggs về làm cho giám đốc trung tâm làm ra hiệu ứng tốt về hình ảnh của PVF đề cập riêng và của bóng đá Việt Nam khái quát.

công việc tập huấn trẻ đề cao vai trò của người thầy. Ở đây, PVF sở hữu các HLV nhiều người biết đến tầm quốc tế, có thể tạo sức hấp dẫn cho các phụ huynh chú ý hơn đến lò tập huấn của họ, trong khoảng ấy tạo cú hích cho những lò đào tạo khác vận dụng phương thức gần giống. Chất lượng của lò PVF được nâng lên cũng tạo thành sự cạnh tranh về mặt chất lượng trong công tác tập huấn trẻ ở Việt Nam.


Để bóng đá Việt Nam đến được với World Cup 2030 như ước mong của Ryan Giggs là không phải thuần tuý

Trong ngày ra mắt truyền thông nước ta, Ryan Giggs có nói tới kĩ năng đội tuyển Việt Nam dự VCK World Cup 2030, ông đánh giá thế nào về khả năng này?

đào tạo trẻ chỉ là một trong những điều kiện cần. Công việc đào tạo trẻ rất quan yếu, nhưng để nâng tầm rất nhiều nền quả bóng thì không phải đơn giản, và chẳng hề cứ đào tạo thấp là xong. Theo tôi, lúc đề cập tới tài năng dự World Cup 2030 của quả bóng Việt Nam, Giggs chưa hiểu hết bóng đá Việt Nam. Với thể chúng ta đang với tiền đề là tiềm năng tạo ra cầu thủ trẻ, với hạ tầng rẻ, ở trọng điểm Giggs đang khiến cho việc, như Giggs nhìn thấy thế, nhưng chừng đó là chưa đủ.

cụ thể, để nâng tầm quả bóng Việt Nam, chúng ta cần các gì thưa ông?


Cựu HLV Đoàn Minh Xương (trái) đánh giá để nâng tầm quả bóng Việt Nam cần vai trò của VFF

công tác đào tạo phải phát hành, nhưng quan yếu hơn là vai trò của VFF trong việc nâng tầm nền bóng đá là rất quan trọng. Hệ thống thi đấu của quả bóng Việt Nam hiện với đa dạng bất cập, khi mà hệ thống thi đấu quốc nội là môi trường cho những cầu thủ sản xuất. Cầu thủ có tiềm năng không đồng nghĩa có việc người đó sẽ trở thành cầu thủ to trong khoảng thời gian dài, mà còn lệ thuộc vào môi trường tạo ra.

ví dụ như lứa Công Phượng và những anh em ở HA Gia Lai năm 2014 rất tiềm năng, đá các giải trẻ rất tuyệt hảo, mà sau 3 năm cho đến nay lại không với rộng rãi hiện đại. Xuất xứ mang thể là môi trường tạo ra, là hệ thống thi đấu của các giải quả bóng quốc nội chưa thể giúp những cầu thủ tiềm năng này sản xuất đúng có tiềm năng.

Chúng ta hy vọng vào những lứa cầu thủ trẻ mới sẽ được cho ra lò bởi vì các trung tâm huấn luyện trẻ đang càng ngày càng rẻ hơn, nhưng để nâng tầm bóng đá nội thì còn đa dạng việc phải làm. Riêng chuyện đến World Cup 2030 thì càng phải thực tiễn, bởi vì hy vọng nào cũng cần sát với thực tại.

Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét